Khởi nghiệp tuổi 50 - Bài học của CEO Nguyễn Trung Dũng về kênh bán hàng của start up thực phẩm

Góc nhìn CEO
10/06/2025
Khởi nghiệp ở tuổi 50 với số vốn ít ỏi, CEO Nguyễn Trung Dũng đã từng trải qua những bài học cay đắng từ chọn sản phẩm, xây dựng kênh bán hàng đến cú sốc từ siêu thị phá sản – tất cả để đổi lấy một con đường không hối tiếc.

Sau khi quyết định nghỉ việc lương cao để khởi nghiệp ở tuổi 50, tôi trở về Việt Nam sau 30 năm ở nước ngoài. Với vốn không nhiều và gánh nặng hỗ trợ con gái đang học đại học ở Ba Lan, tôi biết khởi nghiệp rất mạo hiểm, nhất là với người tuổi đã cao như tôi. Tuy nhiên, cuộc đời chỉ có một và nên sống, làm việc để sau này không hối tiếc. Vì vậy, tôi đã khởi nghiệp ngành gia vị cùng hai bạn trẻ từ công ty cũ và một bạn phụ trách kế toán (dù bạn học ngành Marketing). 

Đầu tiên, khâu chọn sản phẩm

Hồi đó, hạt nêm/bột nêm rất phổ biến ở Việt Nam và tôi nghĩ tại sao không làm bột nêm rau củ: ít bột ngọt, nhiều rau củ sấy, khách hàng chắc chắn sẽ thích hơn sản phẩm bột nêm trên thị trường. Sản phẩm bột nêm rau củ bán rất chạy ở châu Âu, nhất là các nước Đông Âu cũ, vì vậy tôi nghĩ sẽ tiềm năng ở Việt Nam. 

Chúng tôi tìm đối tác cung cấp nguyên liệu và gia công. Nghe thì đơn giản nhưng hồi đó đi tìm khó thật, mãi gần nửa năm sau mới tìm được đối tác đồng ý gia công, đóng gói. Song song đó, triển khai thiết kế, đàm phán với các nhà cung cấp bao bì, mảng này dễ hơn vì tôi có kinh nghiệm và quan hệ với các đối tác từ công việc cũ. Để tiết kiệm tiền bao bì, chúng tôi quyết định đóng sản phẩm vào hũ nhựa và dán decal. 

Trên thị trường lúc đó chủ yếu là các hũ to, còn hũ nhỏ thường hình vuông, lùn, rất xấu. Chúng tôi muốn hũ cao, thon hơn, khác với các đối thủ trên thị trường và trưng bày trên kệ sẽ dễ nhìn thấy. Cuối cùng, chúng tôi tìm được nhà sản xuất hũ nhựa cho ngành dược liệu và họ đồng ý sản xuất lô hàng nhỏ, có in logo Dh Foods lên hũ. 

Ngoài sản phẩm bột nêm rau củ, khi đi thị trường chúng tôi thấy có sản phẩm muối chấm hoa quả, ăn thử cũng thú vị nên quyết định phát triển sản phẩm này do quy trình sản xuất tương đồng với bột nêm rau củ. 

Tiếp theo, công cuộc chào hàng kênh GT

Trong khi thư gửi các siêu thị không có hồi âm, thì các nhà phân phối ở Sài Gòn rất vui vẻ tiếp đón vì quan hệ của tôi khi làm việc ở công ty cũ. Tuy nhiên, họ có một điều kiện: Dh Foods phải tự tuyển sales để bán sản phẩm. Tin vui này khiến chúng tôi rất hào hứng và triển khai ngay kế hoạch. Nhà phân phối nhỏ cần ít nhất một sales, nhà phân phối lớn cần 4-5 sales, nên ban đầu chúng tôi tuyển gần 20 sales. Đơn hàng bắt đầu về, tiếp đà phát triển, chúng tôi mở nhà phân phối tại Hà Nội và các tỉnh khác. Đội ngũ sales phình to và quỹ lương cũng vậy. 

Sau 2-3 tháng triển khai, đơn hàng bắt đầu chững lại. Các cửa hàng tạp hóa bán chậm nên không nhập thêm hàng, đội ngũ sales không có giám sát nên làm việc thiếu hiệu quả. Vì vậy, chúng tôi bắt đầu tuyển thêm giám sát bán hàng để hỗ trợ các sales. 

Quỹ lương phình to trong khi đơn hàng không về. Cuối năm 2013, tôi đã tiêu hết hơn nửa số vốn ban đầu, dù không đầu tư gì, tiết kiệm tối đa. Đáng sợ hơn nữa là các nhà phân phối yêu cầu thu hồi hàng do bán chậm. Chúng tôi phải thu hồi hàng cận date, đổi hàng mới cho cửa hàng và tiếp tục trả lương duy trì đội sales. 

Tin vui từ kênh MT

Chúng tôi nhận được tin vui từ hệ thống siêu thị SuperBowl mời đến đàm phán. Với tinh thần chuẩn bị cho cuộc đàm phán căng thẳng, chúng tôi đã đến gặp họ. 

Thật bất ngờ, SuperBowl không đòi hỏi nhiều, chỉ yêu cầu ký gửi và sẵn sàng đặt đơn hàng lớn khoảng 100 triệu đồng, một con số rất lớn đối với công ty non trẻ như Dh Foods. 

Tuy nhiên, khi đến thời hạn thanh toán đợt đầu, họ viện cớ bận và trì hoãn. Các đợt thanh toán sau cũng bị hoãn tương tự. Cuối cùng, chúng tôi nhận được tin hệ thống SuperBowl bị phá sản. Họ yêu cầu chúng tôi đến thanh lý hợp đồng, nhận lại hàng cận date, và không thanh toán phần hàng đã bán. Đây là một bài học đắt giá cho Dh Foods, dẫn đến quyết định không ký hợp đồng ký gửi nữa. 

Năm 2013 kết thúc với doanh số gần 1 tỷ đồng nhưng lỗ chắc phân nửa. Số vốn khởi nghiệp, dù tiết kiệm, cũng gần hết. Sản phẩm hạt nêm rau củ không bán được, sản phẩm muối chấm hoa quả bị vón cục nhanh. Tương lai công ty mù mịt cả về sản phẩm lẫn định hướng phát triển.

May mắn thay, một hệ thống siêu thị lớn, qua sự giới thiệu của nhân viên cũ, đã đồng ý gặp. Sau khi đàm phán, họ chấp nhận đưa sản phẩm của Dh Foods vào bán thử. (Còn Tiếp)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Có thể bạn quan tâm

CEO Nguyễn Trung Dũng - Cùng Là Định Giá Sản Phẩm, Tư Duy Ngắn Hạn Và Tư Duy Dài Hạn Khác Nhau Thế Nào

13/08/2025 Góc nhìn CEO

Câu chuyện thất bại khi khởi nghiệp

10/07/2025 Góc nhìn CEO

Muốn Xuất Khẩu, Start Up Chỉ Cần Thuộc Lòng 10 Gạch Đầu Dòng Này

07/08/2025 Góc nhìn CEO

Vừa Khởi Nghiệp, Nên Đầu Tư Bài Bản Hay Làm Qua Loa Rồi… Tính Sau?

07/08/2025 Góc nhìn CEO

CEO Nguyễn Trung Dũng - Gặp “Rào Cản Vô Hình” Khi Xuất Khẩu, Doanh Nghiệp Nên Làm Gì

15/08/2025 Góc nhìn CEO

Khởi nghiệp tuổi 50 – startup nên chọn sản phẩm nào để khởi nghiệp

10/07/2025 Góc nhìn CEO

"Cứ Làm Đi Đã, Sổ Sách Tính Sau" – Bài học đắt giá khi khởi nghiệp tuổi 50 mà không quan tâm đến kế toán và thuế

09/07/2025 Góc nhìn CEO

Câu chuyện thất bại khi khởi nghiệp và sai lầm lặp lại

16/07/2025 Góc nhìn CEO

Tự Xây Xưởng Hay Làm OEM – Lựa Chọn Có Thể Giúp Startup Thăng Hoa Hoặc Lụn Bại!

21/07/2025 Góc nhìn CEO

Khởi nghiệp tuổi 50 - Bài học của CEO Nguyễn Trung Dũng về kênh bán hàng của start up thực phẩm

10/06/2025 Góc nhìn CEO

NHẬN TƯ VẤN

Dh Foods vinh dự được gửi đến Quý Đối Tác chính sách dành riêng cho Doanh Nghiệp!
Danh mục sản phẩm anh chị quan tâm

Bằng cách nhấp vào gửi thông tin, bạn đồng ý với
Điều khoản sử dụngChính sách bảo mật.

Hoặc gọi ngay cho chúng tôi để được phục vụ
Mr. Thanh Tiến:
GT&HRC Sales Manager
Email: tientt@dhfoods.com.vn
SĐT: +(84) 90 921 9335
Mr. Minh Chính:
Vice Director - Project Development
Email: chinhlm@dhfoods.com.vn
SĐT: +(84) 98 259 5912