Mình tin chắc doanh nghiệp nào muốn xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài cũng sẽ chuẩn bị và tìm hiểu rất kỹ càng trước khi xuất kích.
Nhưng kể cả khi khách hàng đã ưng, giá cả đã chốt, thì các bạn vẫn nên cẩn thận xác nhận lại với đối tác từng chi tiết một, để tránh việc hàng xuất tới nước khác rồi mà không được nhập cảnh, phải quay đầu đi về.
Riêng trong ngành xuất khẩu gia vị, Dh Foods cũng rất vất vả với các “rào cản vô hình” như vậy.
Lá chanh cũng có thể là… chất cấm
Mình sẽ lấy ví dụ về quy định đối với nguyên liệu gia vị. Có nhiều chất là nguyên liệu tự nhiên nhưng không phải nước nào cũng quy định giống nước nào, có nước cho nhập nhưng có nước lại cấm.
Chẳng hạn, Trung Quốc không cho nhập lá chanh, không cho nhập hạt điều đỏ. Có những nước khác lại cấm cả các chất bảo quản tự nhiên, chất tạo màu tự nhiên. Châu Âu cấm một số chất, Nhật Bản lại cấm một số chất, Mỹ lại cấm một số chất khác. Đó là quy định của từng nước, mình cũng không thể biết tại sao nhưng cấm là cấm, chưa cho phép là cấm.
Vì vậy, doanh nghiệp xuất khẩu phải rất chú ý tới danh sách những “chất cấm” trong các sản phẩm của mình.
Mình xin kể chuyện về sốt trứng muối của Dh Foods. Đây là sản phẩm bán rất chạy trong nước, khách hàng nước ngoài cũng rất thích. Nhưng khi đem đi xuất khẩu sang châu Âu, họ lại yêu cầu phải sử dụng trứng của châu Âu hoặc là phải bỏ trứng đi. Làm sốt trứng muối mà không có trứng là điều rất khó, không dễ.
Xuất sốt trứng muối sang châu Á cũng không đơn giản, đặc biệt là xuất sang thị trường Nhật Bản hay Trung Quốc bởi sản phẩm của Việt Nam thường bị kiểm tra rất chặt chẽ.
Các bạn phòng R&D và mình thường đau đầu vì phải làm thế nào để thay thế được nguyên liệu cho phù hợp từng thị trường mà vẫn giữ được hương vị nguyên bản. Đó cũng là một thách thức ít ai biết nhưng vô cùng rắc rối đối với những doanh nghiệp xuất khẩu như Dh Foods.

Giải quyết thế nào?
Để giải quyết những rào cản này, các doanh nghiệp nên chủ động tìm kiếm, tìm hiểu quy định tại nước xuất khẩu.
Tuy nhiên, mình muốn mách các bạn một cách nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và sức lực hơn để xóa bỏ các “rào cản vô hình”.
Trong bài chia sẻ lần trước, mình đã nhắc tới việc tìm kiếm khách hàng xuất khẩu trên các sàn thương mại điện tử quốc tế như Amazon.
Hôm nay, mình xin bật mí một điều nữa: Amazon không chỉ là sàn thương mại điện tử, mà còn là hệ sinh thái hỗ trợ từ logistics, marketing cho đến đào tạo, rất phù hợp cho các doanh nghiệp SME. Đến với Amazon, các bạn sẽ nhanh chóng tìm thấy “điểm mù” trong xuất khẩu đối với các doanh nghiệp.
Thông qua việc tư vấn và trao đổi với sàn thương mại quốc tế, bạn sẽ tiếp cận được với nguồn thông tin phong phú, dễ dàng hiểu được nhu cầu nội địa của các khu vực và cả thế giới, có giá trị cao cho việc “đem chuông đi đánh xứ người”.

Nên nhớ mình đang bán cho ai
Mình có một lời khuyên nhỏ đối với các startup xuất khẩu, đó là các bạn nên chủ động tìm hiểu khách hàng mục tiêu trên Amazon để đạt hiệu quả kinh doanh tốt nhất.
Trên sàn quốc tế này, sản phẩm Việt Nam có thể tiếp cận hai nhóm khách hàng chính:
1. Nhóm khách hàng gốc Á, đặc biệt là gốc Việt
2. Nhóm khách hàng bản địa
Doanh nghiệp của bạn cần dựa trên khả năng sản xuất để lựa chọn nhóm khách hàng cho hợp lí. Sản phẩm theo đó sẽ được xây dựng để làm hài lòng nhóm này, nhất định phải chú ý đến: tên sản phẩm, size, giá, đóng gói, doanh số trung bình dự kiến theo tháng hay theo năm…
Bạn nên tập trung vào nhóm có doanh số cao mà doanh nghiệp đang kinh doanh hoặc có khả năng cung cấp, nhất là top 10 sản phẩm trong nhóm tiềm năng, nên thử nghiệm và không ngừng điều chỉnh. Một mẹo nữa là có thể đặt mua mẫu các sản phẩm trên Amazon về để test.
Kinh doanh trên Amazon không dễ, cần có tư duy mở, liên tục học hỏi, liên tục đổi mới. Việc xuất khẩu cũng vậy, luôn cần những cái đầu nhanh nhạy và biết thích nghi thời cuộc, nhưng mình nghĩ là thành quả sẽ rất xứng đáng với người kiên trì.

Còn những bí quyết gì để vượt qua rào cản?
Mình nghĩ rằng, để tránh rủi ro và nắm được thêm nhiều cơ hội, các bạn cần:
- Lắng nghe kinh nghiệm của những thương hiệu Việt “người thật việc thật” đã và đang gặt hái thành công trên toàn cầu.
- Nhận tư vấn trực tiếp 1-1 từ các chuyên gia, nếu là từ các sàn thương mại như Amazon thì càng tốt.
- Cập nhật xu hướng tiêu dùng thế giới và tiếp cận các công cụ mới nhất để xuất khẩu.
- Kết nối với cộng đồng các nhà bán hàng, mở rộng mối quan hệ với mạng lưới các nhà xuất nhập khẩu uy tín trên thế giới.
Trên đây là một số ít bí quyết của mình, xin được chia sẻ đến các bạn. Còn mình thì vẫn luôn tin tưởng các nhà xuất khẩu Việt có thể vươn mình và mang sản phẩm Việt đi khắp thế giới!