Cơ hội đến từ nhân viên cũ

Năm 2010, tôi từ Ba Lan trở về Việt Nam và đảm nhiệm ví trí lãnh đạo cấp cao trong một tập đoàn lớn. Tôi được ủy quyền thay đổi công ty vì sau 6 năm, việc cổ phần hóa không mang lại nhiều kết quả.

Ngay cả vấn đề tuyển dụng cũng gặp rất nhiều khó khăn. Sau một số thay đổi, phòng marketing (tiếp thị) cần tuyển mới hầu như toàn bộ thành viên. Sau nhiều tuần, phòng nhân sự hoặc gửi các CV mà không thể tuyển được, hoặc báo thiếu ứng viên. Hỏi ra mới biết, người trẻ không muốn vào công ty làm việc hoặc không nộp được hồ sơ tuyển dụng vì công ty chỉ tuyển những người đã có kinh nghiệm tối thiểu 2 năm.

Sau khi tôi yêu cầu thay đổi nội dung tuyển dụng, bỏ phần kinh nghiệm và có thể nhận cả sinh viên năm cuối vào thực tập, các CV bắt đầu đổ về nhưng chủ yếu xin… thực tập.

Tôi đã tuyển hơn 10 sinh viên thực tập vào phòng marketing. Đến cuối đợt thực tập, có 4 người ở lại làm việc chính thức. Sau đó, công ty tuyển thêm được 4 người sau đợt thực tập thứ hai và một vài người nữa sau đợt thực tập thứ ba. Bộ khung non trẻ của phòng marketing đã hình thành.

Sau khi tôi nghỉ việc tại công ty để theo đuổi đam mê khởi nghiệp ở tuổi 50 với Dh Foods, những người trẻ được tôi tuyển dụng và phát triển đòi đi theo nhưng tôi đã không dám nhận vì công ty còn quá bé, tương lai còn xa vời. Tôi khuyên họ ở lại công ty cũ hoặc chuyển qua các tập đoàn lớn khác làm việc, tương lai sẽ được đảm bảo hơn.

Một nhân sự từng tham gia thực tập đợt thứ nhất vẫn nằng nặc đòi theo và bây giờ chính là Giám đốc vận hành của Dh Foods. Sau đó ít lâu, một người từng tham gia thực tập đợt thứ hai cũng đi theo và sau này trở thành giám đốc sales và marketing (kinh doanh và tiếp thị) của Dh Foods.

Hiện nay, hai người này chính là trụ cột của công ty và là người điều hành chính công việc hàng ngày của Dh Foods. Những người còn lại tham gia thực tập ngày đó cũng đã trưởng thành. Có người làm quản lý ở tập đoàn hàng đầu Việt Nam, có người ở lại và trở thành trưởng phòng marketing công ty cũ.

Một câu chuyện khác liên quan đến những cơ hội đến từ nhân viên cũ phải kể đến việc phân phối sản phẩm của Dh Foods. Ban đầu, có một vài người nhận phân phối sản phẩm của Dh Foods, nhưng sau rồi cũng từ chối gần hết vì hàng khó bán, còn rất xa lạ với người tiêu dùng.

Một người từng làm giám sát kinh doanh tại công ty mà tôi quản lý năm đó đã nhận phân phối sản phẩm của Dh Foods khi thấy chúng tôi gặp khó trong việc tìm nhà phân phối. Người này sau khi nghỉ việc đã ra làm nhà phân phối tự do, chuyên phân phối các sản phẩm bán chạy trên thị trường.

Giai đoạn đầu doanh số rất bé, người này chủ yếu kiếm thu nhập từ các sản phẩm khác trong khi vẫn kiên trì với sản phẩm Dh Foods, chưa bao giờ có ý định từ bỏ. Từ năm 2020, khi doanh số của Dh Foods bắt đầu tăng mạnh, người này đã tập trung vào phân phối sản phẩm của Dh Foods nên đến năm 2021, có tháng doanh số đã lên tới gần 1 tỷ đồng, góp phần cho sự tăng trưởng kênh truyền thống.

Thành công hôm nay của Dh Foods chính nhờ đóng góp rất lớn của các bạn nhân viên cũ. Tôi nhận ra rằng, việc đối xử tốt với nhân viên sẽ mang lại sự tốt lành cho những người làm chủ, những người lãnh đạo trong hôm nay và cả trong tương lai.