Trong kinh doanh, mảng xuất khẩu luôn là “ca khó” mà nhiều doanh nghiệp e ngại, nhất là những lần đầu tiên khai phá thị trường mới. Muôn vàn câu hỏi chúng tôi đã đặt ra: Yêu cầu về chất lượng sản phẩm của thị trường ấy thế nào? Sản phẩm có phù hợp khẩu vị người tiêu dùng của nước bạn? Chính sách bán hàng của mình đã đúng và có thể hỗ trợ tốt cho đối tác bán hàng và phát triển? Mình cần làm gì và hỗ trợ thêm gì để đối tác bán được hàng?...và để trả lời được những câu hỏi ấy, chỉ có một con đường để lựa chọn chính là thực sự dấn thân. Dh Foods với niềm tự hào gia vị Việt, chúng tôi đã và đang nỗ lực hằng ngày để hiện thực hóa ước mơ: trở thành góc gia vị trong căn bếp của thế giới.
Lần đầu tiên chúng tôi quyết định tham gia Triển lãm Quốc tế về Thực phẩm tại TP. Hồ Chí Minh sau hơn 03 năm thành lập và phát triển. Chúng tôi có gì trong gian hàng ấy? Chỉ vỏn vẹn khoảng 40 sku trong 3 dòng sản phẩm (so với thời điểm hiện tại chúng tôi có gần 200 sku). Sự đa dạng sản phẩm không có nhưng bù lại chúng tôi nổi bật ở thiết kế, bao bì và điều quan trọng chính là dịch vụ trong đợt triển lãm. Ngay từ đầu, chúng tôi không đặt mục tiêu bán hàng để có doanh số (vì nhiều công ty ở Việt Nam vẫn tư duy bán hàng để...bù chi phí gian hàng, nhân sự). Ban lãnh đạo Dh Foods đã trực chiến tại Triển lãm, trực tiếp gặp từng khách hàng, lắng nghe trao đổi và kiên nhẫn ghi lại mọi thông tin. Tiếp xúc hàng trăm nhà nhập khẩu từ các nơi về nhưng chúng tôi chỉ thành công có được một khách hàng duy nhất - đối tác nhập khẩu và phân phối lớn nhất châu Âu, trụ sở ở Hà Lan. Nhớ lại, đối tác này khi nhìn thấy gian hàng và sản phẩm của Dh Foods đã rất thích thú và quan tâm. Buổi sáng Đối Tác ghé đúng lúc Giám Đốc Kinh Doanh của Dh Foods đi thăm gian hàng khác, họ để lại namecard kèm một lời hứa: Chiều chúng tôi sẽ quay lại. Và đúng như thế, khi buổi chiều hai bên gặp nhau, trao đổi thông tin. Chúng tôi gửi đối tác một túi “quà” các sản phẩm của Dh Foods. Trở về từ triển lãm, Dh Foods còn chưa kịp “hành động” thì Khách hàng đã email đến với hàng loạt câu hỏi về việc hợp tác. Và kì “thi cử” của chúng tôi bắt đầu…
Châu Âu là thị trường khắt khe và khó tính. Vì thế, mỗi sản phẩm xuất khẩu đều phải thực hiện rất nhiều loại kiểm định khác nhau. Khách hàng đã đặt ra vô vàn câu hỏi và Dh Foods phải sẵn sàng trả lời thật chi tiết đến từng khía cạnh. Từ sản phẩm, nhà máy, quy trình sản xuất,... tất cả phải chứng minh tất cả qua các con số thể hiện trên kết quả phân tích sản phẩm tại trung tâm kiểm nghiệm do khách hàng chỉ định. Có những lúc chúng tôi đã suy nghĩ muốn dừng lại, không bước tiếp vì mất quá nhiều thời gian cũng như chi phí cho việc kiểm định, trong khi chưa có gì là chắc chắn là sẽ thành công có đơn hàng. Hoặc khi có đơn hàng, liệu giá trị đơn hàng đầu có đủ bù các chi phí mà Dh Foods đã bỏ ra không? Nhưng Anh Trung Dũng - CEO của Dh Foods đã luôn động viên và có một niềm tin mãnh liệt: Dh Foods nhất định sẽ thành công. Đây chính là chi phí để đầu tư cho tương lai tốt đẹp ở thị trường mới.
Chúng tôi đã vỡ òa khi nhận được đơn hàng đầu tiên với giá trị gần 12.000 USD sau hơn một năm ròng rã kiên trì và kiên định. Đó chính là lời khẳng định thành quả cho sự kiên nhẫn, nỗ lực của toàn thể nhân viên, củng cố niềm tin rằng sản phẩm thương hiệu Dh Foods và gia vị Việt Nam, có thể làm nên chuyện tại thị trường quốc tế.
Cũng cùng năm này, Dh Foods được một khách hàng tin dùng sản phẩm kết nối Dh Foods với một đối tác Nhật Bản chuyên nhập khẩu thực phẩm của Việt Nam. Dh Foods gửi email chào hàng, trao đổi các thông tin. Những tưởng khách hàng Hà Lan là đã đủ khó, nhưng rồi chúng tôi lại nhận ra rằng thị trường Nhật và khách Nhật càng khó hơn rất rất nhiều. Sau bước gửi mẫu sang Nhật, khách đề nghị chúng tôi mang sản phẩm đi phân tích theo danh sách hơn 1000 chỉ tiêu cần thực hiện, gửi kết quả và chờ bộ phận QA kiểm tra...
Dh Foods được Đối Tác Nhật Bản chia sẻ: Trước khi làm việc với Dh Foods, họ đã hợp tác cùng một công ty sản xuất muối chấm khác trước đó nhưng họ vừa phải hủy hợp đồng do hàng giao không đúng chất lượng như đã cam kết. “Chúng tôi sẽ ngay lập tức hủy hợp đồng và Dh Foods phải ký văn bản cam kết chịu hoàn toàn trách nhiệm về mọi chi phí hàng hóa, thu hồi và tiêu hủy nếu hàng đến Nhật không đúng như mẫu đã duyệt.” - đối tác bày tỏ.
Quay lại chuyện kỳ thi kiểm định của Dh Foods, khi có thông tin từ bộ phận QA, Buyer của công ty Đối Tác thông báo: Dh Foods đã vượt qua kì thi kiểm định… trên giấy tờ. Đồng thời, Đối Tác cũng thông báo cho Dh Foods về lịch “thăm” nhà máy trước khi quyết định có nhập hàng hay không. Thực ra, chúng tôi hoàn toàn hiểu đó là ngày kiểm tra thực tế sản xuất của Dh Foods có đúng và đủ tiêu chuẩn như chúng tôi đã thông tin cho họ trước đó không. Chuỗi ngày hồi hộp chờ đợi vượt kỳ thi mới lại bắt đầu…
Từ khi thành lập Dh Foods, chúng tôi đã đặt mục tiêu về chất lượng là cốt lõi của việc sản phẩm có thành công hay không. Chất lượng của sản phẩm nội địa cũng chính là sản phẩm Dh Foods chào cho khách hàng quốc tế. Quy trình sản xuất cũng chỉ một và áp dụng cho các thị trường. Chính vì vậy, Chúng tôi đã dễ dàng vượt qua “bài sát hạch thực tế” của Đối Tác từ Nhật bay sang. Và đơn hàng đầu tiên của thị trường Nhật cũng được khởi động ngay sau đó. Hơn một năm thăm dò, đơn đầu tiên của chúng tôi là hơn ½ cont 20 feet. Và cho đến nay, lượng đơn hàng từ Nhật tăng lên mỗi tháng khi từ 3 tháng 1 cont 20 feet thành 2 tháng 1 cont đầy kèm theo sự phát triển về mã hàng xuất sang thị trường Nhật. Hiện tại, sản phẩm của Dh Foods đã xuất hiện tại siêu thị Don Quijote, Gyomu Super - là các hệ thống siêu thị lớn tại Nhật Bản.
Thành công xuất khẩu sang các thị trường khó tính như châu Âu và Nhật Bản mở đường cho sự tin tưởng từ các đối tác nước ngoài khác. Trong vòng 2 năm tiếp theo, Dh Foods lần lượt có mặt tại 6 đất nước mới: Đức, Hàn, Anh, Mỹ, Úc, Nga. Ngoài giới thiệu đến bạn bè quốc tế Muối Tây Ninh, danh mục sản phẩm liên tục bổ sung thêm Sốt Chấm Nha Trang, các gia vị đặc sản vùng miền thu hái từ Bắc vào Nam. Ngoài ra, Dh Foods vẫn tiếp tục tham gia các triển lãm quốc tế, nổi bật có Thai Food Expo tổ chức tại Thái Lan 2019.
<Ảnh 4>
Đại dịch Covid-19 có lẽ là trận cuồng phong khiến toàn bộ chuyến hành trình chững nhịp. Nhưng đây cũng là quãng thời gian Dh Foods phát huy thế mạnh tích lũy từ những khó khăn trước. Bằng tất cả sự kiên trì, nhẫn nại, luôn luôn lắng nghe khách hàng, chúng tôi tiếp tục phát triển 4 dòng sản phẩm mới, và luôn trong tâm thế sẵn sàng “khoe” với thế giới.
Chặng đường vươn ra biển lớn chứa đựng hàng ngàn khó khăn nhưng cũng là bao niềm vui mới. Với ngư dân, trở về từ biển cả là sự hạnh phúc từ mẻ lưới bội thu. Còn với Dh Foods, đó là sự tự hào, niềm hân hoan khi được giới thiệu những giá trị rất đỗi Việt Nam đến toàn thế giới. "Philip Kotler – cha đẻ của lý thuyết tiếp thị hiện đại đã khuyến khích: “Việt Nam hãy là nhà bếp của thế giới”. Và Dh Foods mong muốn trở thành góc gia vị trong chính nhà bếp đó. Chúng tôi, Dh Foods, đã sẵn sàng để ra khơi!