Ông Nguyễn Trung Dũng - CEO Dh Foods mới đây có những chia sẻ về hành trình khởi nghiệp chông gai, đặc biệt về cách chinh phục Mỹ - thị trường tiềm năng được nhiều starup hướng đến.
Thị trường Mỹ có phải ước mơ xa vời hay không? Phải nói rằng, Mỹ là đích đến của nhiều công ty sản xuất Việt Nam. Mỹ có gần 24 triệu người gốc Á, hơn 2 triệu người gốc Việt, là nơi có hệ thống hàng hóa đa dạng, tiêu chuẩn chặt chẽ hàng đầu thế giới, chỉ cần “cắm cờ” được trên đất Mỹ là hàng hóa của bạn coi như đã có một ‘danh phận’ mới.
Tuy khó, nhưng không phải là không có cách. Ông Dũng chia sẻ, sau vài lần xách vali chứa đầy gia vị Việt Nam sang Mỹ, ông rất bất ngờ khi khám phá được những kiến thức mới về nhu cầu ẩm thực tại đây. Hóa ra, rất nhiều gia vị mà người Mỹ ưa chuộng có thể tìm được ở Việt Nam, ví dụ như gừng, tỏi, ngũ vị hương. Các loại gia vị lấy cảm hứng từ ẩm thực châu Á hiện đang đứng thứ 4 về mức độ sử dụng ở Mỹ với tỉ lệ thâm nhập lên tới 45-50%.

CEO Dh Foods - Ông Nguyễn Trung Dũng
CEO Dh Foods cho biết: "Khi trò chuyện với các chuyên gia, tôi còn thấy có một xu hướng chuyển dịch rất rõ ràng ở Mỹ sau đại dịch COVID-19: nhiều bạn nhận ra… bản thân mình cũng biết nấu ăn. Số liệu cho thấy 44% người Mỹ nấu ăn thường xuyên hơn, 31% muốn tìm kiếm công thức mới, và theo cùng với đó là đi tìm nguyên liệu mới. 'Mới' ở đây - theo tôi hiểu là những món không phải Mỹ truyền thống, và rất có khả năng là món châu Á. Một thị trường rộng mở và đầy tiềm năng như vậy, nhưng vẫn vắng bóng sản phẩm từ Việt Nam.
Cá nhân tôi nghĩ, việc các doanh nghiệp Việt loay hoay tìm khách hàng ở Mỹ một phần là do mọi người chưa chọn được con đường tối ưu: đa số dồn 100% sự tập trung vào bán sản phẩm mà quên rằng cần phải bán cả câu chuyện văn hóa và ẩm thực. Đó mới là cách làm bền vững và hiệu quả nhất".
Ông Dũng tiếp tục lấy ví dụ, khi người Mỹ muốn ăn những món thuần Việt mà họ bắt gặp trên Tiktok hoặc Facebook Reels, như phở, bún bò Huế hay bánh mì, bánh cuốn, thì chắc chắn họ sẽ cần mua thêm nguyên liệu và gia vị tương ứng. Khi đó, các doanh nghiệp thực phẩm Việt Nam có thể cung cấp theo đúng nhu cầu của khách hàng.
Nói cách khác, giải pháp để chinh phục thị trường Mỹ là: kể câu chuyện văn hóa, khơi gợi nguồn cảm hứng ẩm thực, từ đó đánh vào nhu cầu mới, đánh trúng và đúng đối tượng - đặc biệt cần hướng tới những người trẻ, tự nấu, có thói quen mua hàng online.
Các bước để thuyết phục nhóm khách hàng tiềm năng
Ông Dũng chia sẻ có 3 bước thuyết phục nhóm khách hàng tiềm năng tại Mỹ, bao gồm:
- Bước 1: Educate thị trường. Giới thiệu các món ăn bản sắc của Việt Nam trên nhiều nền tảng truyền thông, làm video “ăn thử” để thu hút sự chú ý của người xem.
- Bước 2: Hướng dẫn làm các món thuần Việt. Cần nêu rõ cần dùng tới dụng cụ gì, nguyên liệu ẩm thực nào, chế biến ra sao.
- Bước 3: Tạo ra nhu cầu gia vị Việt. Món ăn Việt sẽ không đạt “chuẩn” nếu dùng nguyên liệu và gia vị khác, từ đó khuyến khích người tiêu dùng mua hàng Made in Vietnam. Chưa kể, gia vị Việt còn rất đa dụng, dùng kèm hoặc chế biến được cùng nhiều món ăn. Ví dụ: tiêu có thể dùng cho các món tẩm ướp, súp, dùng để pha đồ chấm trực tiếp…

"Trên đây chỉ là một phần nhỏ trong kinh nghiệm của tôi sau chuyến đi tới Mỹ, và mình tin còn rất nhiều điều cần được khám phá để các doanh nghiệp Việt xuất khẩu thuận lợi hơn. Tuy nhiên, tôi biết không phải công ty nào cũng có đủ điều kiện để trực tiếp tới Mỹ, do chi phí đắt đỏ và nhiều thủ tục phức tạp. Tôi có một cách khác nhanh chóng, dễ dàng hơn cho mọi người, chỉ tốn đúng… 1 cái click chuột mà mang lại rất nhiều thông tin giá trị.
Điều tôi đang nhắc tới là Cẩm nang Gia vị của Amazon Global Selling. Với cẩm nang này, các bạn có thể: Tiết kiệm nhiều năm và hàng trăm triệu đồng nghiên cứu thói quen tiêu dùng của người Mỹ; Điều chỉnh sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu tại Mỹ; Xây dựng thương hiệu gia vị mạnh để bắt đầu tiến vào thị trường khó tính nhất thế giới". Ông Dũng bật mí.
Ngoài ra, CEO Dh Foods còn một công cụ nữa giúp mọi người “tăng tốc”: đó là dùng tài khoản Amazon để khám phá hệ sinh thái rất hữu dụng của nền tảng này.
AGS có: Nghiên cứu thị trường Mỹ sẵn cho doanh nghiệp;Tư vấn tận nơi: chọn sản phẩm ‘gãi đúng chỗ ngứa’ của khách hàng vẫn tốt hơn là chọn sản phẩm mình ‘ruột’ của mình; Có bộ công cụ giúp doanh nghiệp theo dõi, điều chỉnh và phản ứng kịp trước biến động và nhu cầu thị trường.
Trong thời đại công nghệ số, lựa chọn Amazon đem lại hiệu quả tối đa với chi phí tối thiểu. Ông Dũng muốn thời gian tới, sẽ có thêm nhiều sản phẩm qua chế biến của Việt Nam nổi danh khắp toàn cầu, bắt đầu từ Mỹ.
Nguồn bài viết:
Chi, U.H. (2025, September 4). CEO Dh Foods bật mí 3 CÁCH đưa hàng hoá Việt có ‘danh phận mới’ ở thị trường Mỹ, giúp đạt doanh thu khủng. Copyright (C) by https://cafebiz.vn. https://cafebiz.vn/ceo-dh-foods-bat-mi-3-cach-dua-hang-hoa-viet-co-danh-phan-moi-o-thi-truong-my-giup-dat-doanh-thu-khung-176250904072647887.chn