Dân Việt | "Ông trùm" gia vị đặc sản Dh Foods tiết lộ bài học đau đớn từ chuyến đi chơi định mệnh ở Ba Lan, bị ăn miếng trả miếng

Báo chí
28/08/2025
"Đang xuất khẩu tới 100 container mì gói sang Ba Lan, đùng một cái sản phẩm mình phân phối bị mất hết thị phần, đối tác cũng phá sản. Sau này tôi tìm hiểu mới biết không phải do biến động thị trường, cũng chẳng phải do bên thứ ba tác động. Tất cả chỉ vì chữ tham và chữ giận", ông Nguyễn Trung Dũng, CEO Dh Foods kể.

Chuyến đi chơi định mệnh ở Ba Lan

Ông Nguyễn Trung Dũng là nhà sáng lập, đồng thời là Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dh Foods - doanh nghiệp chuyên sản xuất các loại gia vị, muối chấm, sốt chấm, gia vị tự nhiên và gia vị nấu mang hương vị đặc trưng của các vùng miền Việt Nam.

Ông Nguyễn Trung Dũng kể, hồi những năm 90, ở An Giang có một nhà máy sản xuất mì rất chất lượng của Công ty AA (đã được đổi tên). Nghe danh tiếng đã lâu, ông xuống tận nơi thăm và thấy sản phẩm của họ thực sự tốt nên quyết định ký hợp đồng mua sản phẩm mì và phân phối tại Ba Lan, với cái tên mì Lxxxx (đã đổi tên).

"Vượt xa kỳ vọng của tôi, thị trường đón nhận mì Lxxxx cực kỳ nồng nhiệt. Chỉ sau một năm, mỗi tháng tôi bán được hơn 30 container 40 feet, tương đương 5-6 triệu gói mì/tháng. Từ Ba Lan, sản phẩm lan sang Tiệp, sang Nga, còn ở Campuchia thì trở thành số 1 thị trường. Công ty AA ăn nên làm ra, mở thêm dây chuyền mới, công suất tăng gấp ba", ông Dũng chia sẻ.

Tuy nhiên, bắt đầu từ sự tăng trưởng nhanh chóng này, cứ 3 tháng 1 lần họ lại gửi thông báo tăng giá cho ông Dũng. "Ngày ấy tôi chưa có kinh nghiệm, hàng lại bán chạy quá, nên đồng ý luôn, miễn là hai bên cùng có lợi", ông Dũng nói.


Ông Nguyễn Trung Dũng nổi tiếng trong giới kinh doanh khi 50 tuổi vẫn khởi nghiệp với ngành gia vị và nhanh chóng gặt hái thành công với các sản phẩm gia vị đặc sản Việt Nam. Ảnh: NVCC 

Quãng năm 1996 - 1997, Chủ tịch HĐQT Công ty AA - vốn là người Singapore gốc Việt và sống đến năm 1975 ở Sài Gòn - qua thăm ông Dũng ở Ba Lan. Lúc đó, công ty của ông Dũng là khách hàng lớn nhất của họ.

"Vì sản phẩm cả hai chung tay làm bán chạy, và cũng vì hiếu khách, muốn minh bạch với đối tác, nên tôi đích thân dẫn bạn đó đi khắp Ba Lan, đến gặp các nhà phân phối vào các hệ thống siêu thị. Đâu đâu cũng thấy mì AA được trưng bày rất nhiều (gần bằng gia vị Dh Foods hiện nay trong siêu thị). Sau chuyến đi, bạn “choáng” vì thấy tôi phân phối tốt quá. Buổi cuối ở Ba Lan, bạn đề nghị thẳng: mua lại 70% công ty của tôi và đưa thêm mì Lxxxx sản xuất tại Trung Quốc (gia đình bạn đó có 5-6 nhà máy bên đó) với giá rẻ hơn".

Dĩ nhiên cả 2 đề nghị đó, ông Dũng đều từ chối. Lí do được vị CEO này đưa ra là: "Thứ nhất, tôi chỉ bán mì Việt Nam. Thứ hai, công ty tôi đang làm ăn ổn, không có nhu cầu bán lại cổ phần. Thứ ba, tôi không chỉ bán mì Lxxxx, mà còn bán cả mì Thiên Hương nữa (sản lượng bằng ½ mì Lxxxx). Tất nhiên, bạn Chủ tịch rất khó chịu khi rời Ba Lan và đe dọa rằng tôi sẽ hối hận vì từ chối đề nghị nói trên".

Sóng gió vì "ăn miếng trả miếng"

Ông Dũng cho biết, ít lâu sau, Ban Giám đốc Công ty AA tuyên bố công ty ông Dũng sẽ phải trả tiền mặt nếu muốn mua tiếp hàng (mặc dù hợp đồng trước đó cho ông Dũng công nợ 30 ngày và hạn mức tối đa là 500.000 USD).


Ông Nguyễn Trung Dũng là người thường xuyên đưa các sản phẩm gia vị mang đậm hương vị vùng miền Việt Nam tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế. Ảnh: NVCC 

Công ty AA đã “tung chiêu”, ông Dũng không ngại đáp trả, ngừng nhập mì Lxxxx và chỉ bán mì Thiên Hương.

"Chủ tịch AA muốn nuốt trọn thị trường, còn mình thì bị họ ép vào đường cùng, giận quá mất khôn. Mối hợp tác đang suôn sẻ bỗng đổ vỡ trong chớp mắt. Hậu quả đối với tôi: Trong ngắn hạn không có nhãn hàng thay thế mì Lxxxx nên mất hết thị phần mì phân khúc trung và cao vào tay đối thủ cạnh tranh. Còn về AA, tự nhiên mất đơn hàng 5 - 6 triệu gói/tháng. Đối với một công ty sản xuất, ảnh hưởng là cực kỳ lớn", ông Dũng kể lại.

Lúc đó, Chủ tịch HĐQT AA tuyển người từ Việt Nam biết tiếng Ba Lan rồi đưa qua đó lập công ty, cho rằng mình có thể tự phân phối. Tuy nhiên chỉ sau khoảng 1 năm, công ty của AA tại Ba Lan phá sản, nhân viên ôm tiền chạy mất.

Để gỡ gạc thị trường Ba Lan, họ đẩy mạnh xúc tiến thị trường Nga, sản xuất và đưa 100 container mì sang Nga. Tuy nhiên, điều họ không ngờ tới là đối tác bên Nga không làm đúng thỏa thuận là thanh toán khi hàng đến cảng nên AA không giao hàng, tiếp tục lưu kho số hàng trên tại cảng.

Cuối cùng, Công ty AA "vỡ trận" vì hàng hết date, không chỉ thiệt hại tiền hàng mà số tiền lưu kho cũng quá lớn, khiến công ty phải phá sản.

"Về sau, tôi nghe nói một đại gia kinh doanh bột mì ở Sài Gòn mua lại nhà máy của AA để lấy dây chuyền về lắp ở Trảng Bom. Nhưng do không có kinh nghiệm trong ngành, không có chuẩn bị nên năm 2012, vị đại gia này cũng... phá sản, nợ lên đến mấy trăm tỷ đồng".

Từ sự vụ này, ông Nguyễn Trung Dũng đã đúc kết được bài học quý giá: "Sau này mỗi lần nghĩ lại, tôi đều ước giá mà bình tĩnh hơn, mềm mại hơn để tìm được đối tác chất lượng tương đương thay thế cho mì Lxxxx, không để trống thị trường, thì có lẽ sẽ không đánh mất thị phần quan trọng vào tay đối thủ".

Song cũng chính nhờ bài học quý giá ấy mà khi Dh Foods đối mặt với khủng hoảng tương tự vào cuối năm 2020 - đầu năm 2021, ông Nguyễn Trung Dũng đã tỉnh táo hơn và hành động khôn ngoan hơn để cứu lấy doanh nghiệp.

"Dù đối tác có thế nào, thì bản thân vẫn nên kiên nhẫn và chỉ hành động khi sẵn sàng. Ở phía ngược lại, chúng ta cũng nên kiểm soát lòng tham. Người kinh doanh ai cũng có tham vọng chinh phục thị trường, thu lời càng nhiều càng tốt, nhưng không phải vì thế mà đánh mất chữ tín, trở mặt với đối tác. Lòng tham có thể đưa bạn lên nhanh, nhưng cũng có thể kéo cả công ty xuống vực. Và dù đang khởi nghiệp hay điều hành doanh nghiệp thì trong kinh doanh, ăn miếng trả miếng sẽ gây tổn thất cho cả 2 phía", vị CEO sinh năm 1963 bày tỏ.Sau hơn 30 năm học tập và kinh doanh ở châu Âu, ông Nguyễn Trung Dũng (quê Hà Nội) nhận thấy người dân ở đó dùng gia vị rất nhiều. Trong khi ở Việt Nam, chuyện nêm gia vị chủ yếu xoay quanh nước mắm, nước tương và tương ớt.

Khi quay về Việt Nam vào năm 2010, ông Dũng quyết định khởi nghiệp lần nữa với Công ty Cổ phần Dh Foods với số vốn ban đầu 1,2 tỷ đồng, mà 2 cổ đông chính là 2 vợ chồng.

"Trong những lần đi công tác từ Bắc đến Nam, tôi nhận thấy vùng nào cũng có các gia vị đặc sản mang nét đặc trưng của vùng đất ấy, trải dài mấy ngàn cây số từ Hà Giang đến Cà Mau, nhưng chưa được bán rộng rãi, chủ yếu vẫn là kinh doanh nhỏ lẻ. Tôi muốn đưa những gia vị Việt tự nhiên, sạch và tiện dụng, có mặt trên khắp thế giới, cho các bữa ăn ngon hơn và mọi người hạnh phúc hơn", ông Dũng chia sẻ.

Giờ đây, Dh Foods đã sản xuất hàng chục sản phẩm gia vị mang đặc trưng vùng miền như Muối Tôm, Muối Ớt Tây Ninh, Muối Ớt Chanh Nha Trang, gia vị Phở, gia vị Tây Bắc…; các sản phẩm thuộc dòng mắm đặc sản miền Tây và các loại rau củ ngâm không dùng bột ngọt.

Các sản phẩm này đã được xuất khẩu đi Nhật Bản, Hàn Quốc, Hà Lan, Úc, Mỹ, Anh, Đức, Nga… Đặc biệt thị trường Nhật và Hà Lan tăng trưởng 30-50% mỗi năm từ khi ông Dũng khởi nghiệp.

Nguồn bài viết:

Huệ M. (2025, August 25). Ông trùm gia vị đặc sản Dh Foods tiết lộ bài học đau đớn từ chuyến đi chơi định mệnh ở Ba Lan, bị ăn miếng trả miếng. Dân Việt. https://danviet.vn/ong-trum-gia-vi-dac-san-dh-foods-tiet-lo-bai-hoc-dau-don-tu-chuyen-di-choi-dinh-menh-o-ba-lan-bi-an-mieng-tra-mieng-d1358032.html

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Có thể bạn quan tâm

Tuổi Trẻ | Dh Foods 13 năm: Chất keo kết nối từ những hũ gia vị

20/10/2025 Báo chí

Người Quan Sát | 'Nướng' sạch nhà cửa vào khởi nghiệp: Hành trình cay đắng của 'ông trùm gia vị' DH Foods Nguyễn Trung Dũng

13/10/2025 Báo chí

CafeF | Hàn Quốc “khó” với Đông Nam Á, “dễ” với ẩm thực Việt?

10/07/2025 Báo chí

VietNamNet | Expo West 2025: Dh Foods gây ấn tượng với dòng gia vị Việt

10/07/2025 Báo chí

Khoa học phổ thông | CEO Nguyễn Trung Dũng: TP.HCM là nơi lý tưởng để khởi nghiệp

15/10/2025 Báo chí

VietnamBiz | CEO Dh Foods kể chuyện bị bạn thân ‘hất cẳng’ khỏi công ty triệu đô

21/11/2025 Báo chí

CafeF | Diện mạo mới được thay đổi sau 13 năm của Dh Foods có gì?

03/10/2025 Báo chí

CafeBiz | CEO Dh Foods bật mí 3 CÁCH đưa hàng hoá Việt có ‘danh phận mới’ ở thị trường Mỹ, giúp đạt doanh thu khủng

10/09/2025 Báo chí

Dân Việt | "Ông trùm" gia vị đặc sản Dh Foods tiết lộ bài học đau đớn từ chuyến đi chơi định mệnh ở Ba Lan, bị ăn miếng trả miếng

28/08/2025 Báo chí

Tuổi Trẻ | Dh Foods 'cởi trói' chiến lược để chinh phục người tiêu dùng trẻ

03/10/2025 Báo chí

NHẬN TƯ VẤN

Dh Foods vinh dự được gửi đến Quý Đối Tác chính sách dành riêng cho Doanh Nghiệp!
Danh mục sản phẩm anh chị quan tâm

Bằng cách nhấp vào gửi thông tin, bạn đồng ý với
Điều khoản sử dụngChính sách bảo mật.

Hoặc gọi ngay cho chúng tôi để được phục vụ
Mr. Thanh Tiến:
GT&HRC Sales Manager
Email: tientt@dhfoods.com.vn
SĐT: +(84) 90 921 9335
Mr. Minh Chính:
Vice Director - Project Development
Email: chinhlm@dhfoods.com.vn
SĐT: +(84) 98 259 5912