CEO Dh Foods: Tôi khởi nghiệp với Dh Foods không phải để làm giàu

Trước năm 2021, rất ít người biết Dh Foods là ai và bán cái gì, nhưng giờ đây thì ngược lại. Sau chương trình Shark Tank vào giữa năm 2021, Dh Foods bỗng trở thành một hiện tượng của làng khởi nghiệp Việt, với ‘câu chuyện khởi nghiệp tuổi 50’ cực kỳ truyền cảm hứng của Nhà sáng lập kiêm CEO Nguyễn Trung Dũng.

Tuy nhiên, nói như người lãnh đạo công ty này, thì họ không phải kiểu ‘ngang trời xuất hiện’, rồi đột nhiên may mắn nổi tiếng. Dh Foods của hiện tại là thành quả của 9 năm cần mẫn khởi nghiệp ở thị trường Việt Nam và mấy chục năm trời bôn ba khắp trời Âu để tích lũy kinh nghiệm từ ông Nguyễn Trung Dũng.

Chia sẻ với chúng tôi trong chương trình CafeTalk số 03, CEO Dh Foods thừa nhận Nguyễn Trung Dũng mà mọi người đang thấy của hiện tại đã khác xa Nguyễn Trung Dũng thời trẻ, bởi cả những sóng gió thương trường và cả những ghềnh thác của cuộc đời.

"Trong 3 lần khởi nghiệp tại Ba Lan, cũng như rất nhiều doanh nhân trẻ bây giờ, tôi khá hiếu thắng và tham vọng, làm việc điên cuồng khoảng mười mấy tiếng một ngày, đồng thời cũng kéo mọi người chạy liên tục cùng mình, bởi muốn ‘đánh nhanh, thắng nhanh", ông Dũng kể lại.

Chính tính nóng vội và hiếu thắng của tuổi trẻ, hậu quả nặng nề mà ông từng hứng chịu là việc bị mất vị thế nhà phân phối mì gói lớn nhất Ba Lan.

Đó là lần khởi nghiệp thứ 2 của ông Dũng. Khi ấy, vị doanh nhân mang sang Ba Lan một nhãn hiệu mì Việt Nam của một nhà sản xuất từ An Giang và phân phối rất thành công, thậm chí ‘làm mưa làm gió’ tại Ba Lan. Nhưng một ngày nọ, nhà sản xuất này qua thăm Ba Lan để tìm hiểu thị trường và thăm hỏi ông.

Sau khi thấy thị trường quá màu mỡ, họ đã đề nghị mua lại công ty phân phối của ông. Vì ông không đồng ý và họ đã lập tức thay đổi điều kiện kinh doanh mà 2 bên đã ký kết. Không chấp nhận cách hành xử của họ nên ông đã chuyển qua phân phối một nhãn hàng khác.

Kết quả, nhãn hàng thay thế không được thị trường đón nhận như nhãn cũ - công việc kinh doanh của ông cũng ngày dần đi xuống.

"Đó là một trải nghiệm không bao giờ quên với tôi. Đáng lẽ, lúc đó tôi phải điều đình với họ, đồng thời đi tìm một nhà cung cấp tốt tương đương, chứ không nên tức giận, hiếu thắng và quyết định vội vàng. Dù vài năm sau nhà sản xuất đó cũng đã mất thị trường Ba Lan, thậm chí còn phá sản, nhưng điều đó đâu quan trọng, vì chính tôi cũng đã thất bại", ông Dũng nói.

"Tôi đã trải qua những tháng ngày thành công rực rỡ trên thương trường, song cũng có những ngày tháng rơi vào vực sâu không ánh sáng. Hơn nữa, chẳng có dự án kinh doanh nào mà tôi giữ được đam mê và hứng thú lâu, cứ làm vài năm là tôi cảm thấy chán. Tóm lại, sau một hồi điên cuồng chạy, nhìn lại tôi chẳng còn thấy ai bên cạnh mình", ông Nguyễn Trung Dũng hồi tưởng.

Trở lại quê hương và bắt tay khởi nghiệp lần thứ 4 ở tuổi 50, tâm thế làm kinh doanh của ông cũng khác hẳn. Những trải nghiệm trong quá khứ đã nói với ông rằng: ông cần phải thay đổi từ tâm tính cho đến phong cách quản lý – quản trị cũng như quan điểm về kinh doanh thì mới không đi vào ‘vết xe đổ’. Hơn hết, lần khởi sự này của ông Dũng có sự hậu thuẫn của người bạn đời ‘thanh mai trúc mã’, ông cảm thấy lòng mình đã bình lặng, muốn làm việc vì niềm vui hơn là làm giàu bằng mọi giá.

Trở lại Việt Nam vì tiếng gọi tình yêu, ban đầu ông Dũng lựa chọn công việc quản lý ở một doanh nghiệp lớn ngành thực phẩm. Nhưng chẳng bao lâu, chính vợ ông nhận ra chồng mình không phù hợp làm thuê. Bà đã khuyên chồng ra làm riêng.

"Kể từ khi tốt nghiệp đến giờ, tôi chủ yếu làm sếp. Chỉ có sau khi về Việt Nam mới làm thuê được khoảng 2 năm, rồi cảm thấy không thoải mái với việc ‘làm công ăn lương’ lắm, lại ra khởi nghiệp với Dh Foods.

Sau khi tôi quyết định nghỉ công ty đó, thì có 2 nhân viên nữ đòi đi theo. Lúc đó, tôi cũng bảo: ‘Anh chưa biết mình sẽ làm gì!’, nhưng họ vẫn kiên quyết nghỉ việc với quyết tâm: ‘Anh làm gì thì em sẽ làm cái đó’. Đó chính là 2 công thần đầu tiên của Dh Foods", ông Nguyễn Trung Dũng kể.

Cũng giống như mọi doanh nghiệp khởi sự ngành sản xuất, những năm đầu của Dh Foods tương đối khó khăn và chật vật. Vì nguồn lực không nhiều, nên doanh nhân này chọn chiến lược phát triển chậm mà chắc.

Về chiến lược nhân sự, ông chủ trương tuyển những người trẻ chưa có kinh nghiệm nhưng có đạo đức tốt, thông minh và ham học hỏi. Điều đó đồng nghĩa với việc, doanh nghiệp không cần phải trả lương quá cao, nhưng buộc sếp phải ‘cầm tay chỉ việc’.

"Mục tiêu của tôi trong những ngày đầu khởi nghiệp là tìm những ‘viên ngọc thô’ mang về mài, để không chỉ phục vụ mục tiêu kinh doanh tức thời mà còn gầy dựng nguồn nhân sự chất lượng cho tương lai", ông Nguyễn Trung Dũng cho hay.

Có thể nói, việc quyết định tham gia chương trình Shark Tank vào giữa năm 2021 là một bước ngoặc lịch sử của Dh Foods. Mặc dù doanh nghiệp đã thất bại trong việc thuyết phục các Shark đầu tư theo mức giá mà Ban lãnh đạo đưa ra, song họ đã thành công gọi được nhiều vốn ở ‘ngoài bể cá mập’. Quan trọng nhất, danh tiếng của Dh Foods lan rộng và lan xa hơn bao giờ hết.

Sau chương trình, với ‘câu chuyện khởi nghiệp tuổi 50’ cực kỳ truyền cảm hứng, ông Nguyễn Trung Dũng được giới truyền thông săn đón và trở thành "gương mặt đại diện" uy tín của doanh nghiệp. Doanh nhân này mới đây xuất hiện trở lại trên sóng truyền hình với vai trò "Sếp" trong serie chương trình "Cơ hội cho ai", ngồi cùng dàn lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp đầu ngành như FPT hay PNJ.

Với một nền tảng vững được xây dựng trong 9 năm, cú hích Shark Tank Việt Nam trở thành ngòi nổ cho Dh Foods có một năm rực rỡ. Dh Foods đã tăng trưởng đến 60% trong năm 2021, trong hoàn cảnh đại dịch Covid-19 khiến TP.HCM bị lock-down tới hơn 3 tháng liên tục.

"Tôi khởi nghiệp với Dh Foods không phải để làm giàu mà vì yêu gia vị Việt và không quen đi làm thuê. Vậy nên, cho dù khởi sự ở tuổi 50, tôi vẫn không điên cuồng chạy để nhanh chóng thành công bằng mọi giá, mà thủng thẳng đi từng bước và luôn tin mình sẽ đạt mục tiêu lớn đề ra. Năm 2021 của Dh Foods đã chứng minh lựa chọn của tôi là đúng đắn", CEO Dh Foods bày tỏ.

Năm 2022, CEO Dh Foods dự định sẽ ra thêm 50 sản phẩm mới để phục vụ nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường. Hiện tại, công ty ông đã có danh mục sản phẩm lên tới 150 loại gia vị. "Rất nhiều trong số 50 sản phẩm chúng tôi định ra mắt vào năm tới đã được nghiên cứu hoàn tất và có giấy phép sản xuất", ông Nguyễn Trung Dũng tiết lộ.

Cuối cùng, IPO là mục tiêu trong tương lai xa của Dh Foods. Bởi theo ông, chỉ có IPO mới có thể giúp những cổ phiếu – cổ phần Dh Foods mà ông đã trao cho nhân sự mình cùng bán cho các nhà đầu tư; đạt được giá trị cao nhất.

 Quỳnh Như

 Tom

Link báo gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/ceo-dh-foods-toi-khoi-nghiep-voi-dh-foods-khong-phai-de-lam-giau-161213012075809491.htm